วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ซีพียู Core 2 Duo กับ Core 2 Solo ต่างกันอย่างไร และอย่างไหนจะดีกว่ากัน อยากรู้ต้องอ่าน!!!


โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ใช้ CPU รุ่นประหยัดพลังงาน นั่นคือ (ULV) เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานได้นานขึ้น หรือที่เรียกว่า Core 2 Solo นั่นเอง ดังนั้นในทิปนี้ผมจะกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างซีพียูแบบประหยัดพลังงานหรือคอร์เดียว Core 2 Solo และซีพียูสองคอร์ที่ให้พลังสูง Core 2 Duo



วิวัฒนาการของซีพียู Core 2 Duo

Core 2 Duo จะมีโพรเซสเซอร์ 2 แกนในชิปตัวเดียว ขณะที่ Core 2 Solo จะมีโพรเซสเซอร์ 1 แกนเท่านั้น ทั้งนี้ Core 2 Duo และ Core 2 Solo มีวิวัฒนาการมาจากโพรเซสเซอร์ก่อนหน้านี้ในตระกูล Core Duo และ Core Solo ตามลำดับ แต่มันจะมีส่วนการทำงานย่อยๆ หรือไปป์ไลน์ (Pipeline) ที่ยาวกว่า (แบ่งงานกันทำได้มากขึ้น) ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของการทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมสูงสุดถึง 20% ในขณะที่การใช้พลังงานลดน้อยกว่าเดิมหลายเท่าตัว





วิวัฒนาการของซีพียู Core 2 Solo

สำหรับ Core 2 Solo ที่ใช้ในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่จะเป็นโพรเซสเซอร์คอร์เดียวที่รองรับการทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดพลังงานที่ต่ำกว่าเทคโนโลยีเดิมหลายเท่า ดังจะเห็นได้จากโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ทำงานได้นานขึ้นถึง 8 ชั่วโมง อย่าง Acer Timeline ในขณะที่ Core 2 Duo ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันจะใช้พลังงานมากกว่า Core 2 Solo ประมาณ 2 เท่า และมีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงกว่า แต่ก็จะใช้งานได้ไม่นานเท่า อย่างไรก็ดี การใช้พลังงานของซีพียู ULV ยังคงต่ำกว่าหลายเท่าอยู่ดี

ซึ่งประเด็นการเลือกซีพียูทั้งสองตัวนี้ ผู้บริโภคต้องตัดสินใจว่า ถ้าต้องการพลังในการประมวลผลแบบธรรมดา แต่เน้นใช้งานได้นานกว่าโน้ตบุ๊กปกติ 2 – 3 เท่าก็ควรเลือกซีพียู Core 2 Solo แต่หากต้องการพลังประมวลผลสูงสุด และใช้งานได้นานได้ปกติทั่วไป (ไม่นานมาก) ก็ควรเลือกซีพียู Core 2 Duo ครับ หลังจากที่ทราบรายละเอียดแล้ว เราจะมาดูในส่วนคุณสมบัติเด่นของซีพียูทั้งสองรุ่นนี้กัน

เริ่มจากซีพียู Core 2 Duo ในแพลตฟอร์ม Intel Centrino 2 Processor



โน้ตบุ๊ก Lenovo Y450 ที่เลือกใช้ซีพียู Core 2 Duo ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น


•สัมผัสประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ด้วยโปรเซสเซอร์จาก Intel Core 2 Duo ซีพียูสองคอร์ ที่อัดแน่นด้วยขุมพลังของเทคโนโลยีีที่เพียบพร้อม และทันสมัย ได้แก่ แคช L2 ที่ใช้ร่วมกันสูงถึง 6MB และความเร็ว Front Side Bus ขนาด 1333 MHz
•เพลิดเพลินกับประสิทธิภาพของมัลติทาสกิ้ง (Multi-tasking) ที่เร็วกว่าถึง 3 เท่า ด้วยการประมวลผลแบบ Multi-Core ของโปรเซสเซอร์ที่แยกอิสระสองคอร์ไว้ในแพ็คเกจ ทำงานที่ความถี่เดียวกัน และใช้แคช L2 ร่วมกันสูงถึง 6MB และ Front Side Bus สูงถึง 1333 MHz สำหรับการทำงานอย่างแท้จริงที่เหนือกว่า
•ปรับปรุงเวลาในการประมวลผลและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน โดยใช้หลายคำสั่งมากขึ้นต่อหนึ่งสัญญาณนาฬิกาที่ทำได้โดยใช้ Intel Wide Dynamic Execution
•ฉลาดกว่า มีประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานที่เหนือกว่า ทำได้โดยใช้ Intel Intelligent Power Capability
•ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการทำงาน ที่ทำได้โดยใช้ Intel Smart Memory Access ที่ช่วยปรับปรุงการใช้แบนด์วิดธ์ข้อมูลที่มีอยู่อย่างแม่นยำ
•ประสิทธิภาพที่สูงกว่า ระบบย่อยของแคชที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าที่ทำได้โดยใช้ Intel Advanced Smart Cache ที่ปรับให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับโปรเซสเซอร์ Multi-Core และ Dual-Core
•Intel HD Boost ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับการทำงานมากมายหลายประเภทซึ่งรวมถึงแอพพลิเคชั่นด้านวิดีโอ, การบรรยายและภาพ, การประมวลผลภาพถ่าย, การเข้ารหัส, การเงิน, วิศวกรรมและวิทยาศาสตร์
•ด้วยเทคโนโลยีการใช้พลังงานเพียง 25W Thermal Design Power (TDP) ช่วยให้สามารถผลิตโน้ตบุ๊คได้บางขึ้นและเบาขึ้น







------------------------------------------------------


โน้ตบุ๊ก Acer Timeline ที่เลือกใช้ซีพียู Core 2 Solo แบบประหยัดพลังงานที่ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง


•ประสิทธิภาพการใช้พลังงานซีพียู Intel Core 2 Solo มีคุณสมบัติของการประหยัดพลังงานแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น (มากสุด 8 ชั่วโมงอัพ)
•สมรรถนะที่เหนือกว่า คือซีพียูโมบายล์ยุคถัดไปสำหรับการทำงานแบบเน้นด้านการจัดการพลังงาน ได้รับการพัฒนาให้เหนือกว่าเพื่อรับมือกับแอพพลิเคชั่นซอฟท์แวร์ที่มีความต้องการสูงขึ้นสำหรับทุกวันนี้ เช่น เครื่องมือ CAD, การสร้างแบบ 3D และ 2D หรือโปรแกรมที่ต้องทำงานกับตัวเลขจำนวนมหาศาล
•ฉลาดกว่า ออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วยเทคโนโลยี Intel Smart Cache ช่วยให้การทำงานของ Cache และ Bus ทำงานได้ชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพกว่า ให้การตอบสนองและประหยัดพลังงานเป็นเลิศ
•เทคโนโลยีีโปรเซสเซอร์ Intel Centrino คือซีพียู Core 2 Solo หนึ่งในตัวเลือกอันยอดเยี่ยมของโปรเซสเซอร์ที่มีอยู่มากมายสำหรับแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีี Intel Centrino

บทสรุปซีพียู Intel Core 2 Solo คือซีพียูโมบายล์แบบ Single-Core สำหรับอนาคตซึ่งมอบอิสรภาพและความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต, การทำงาน, และความบันเทิงในขณะเดินทางได้อย่างไร้ขีดจำกัด และซีพียู Intel Core 2 Duo อยู่บนพื้นฐานของวิวัฒนาการด้านสถาปัตยกรรม Intel Core microarchitecture สัมผัสระดับใหม่ของการตอบสนองระบบขณะใช้งานหลายแอพพลิเคชั่นและประสิทธิภาพและการใช้งานแบตเตอรี่ที่ฉลาดกว่า ที่ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มการใช้งานในรูปแบบพกพานั่นเอง

ถ้าชอบ แบบ High Performance ก็แนะนำ CORE 2 DUO
แต่ถ้า แบบ LifeStyle ก็ต้อง CORE 2 SOLO เลยครับ
^0_-^

ไม่มีความคิดเห็น: