วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

รณรงค์ วิธีหยุดการรบกวน แก้ไวรัส MSN




คนที่เล่น MSN หลายๆคนเดี๋ยวนี้คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า
เจอข้อความแปลกๆภาษาอังกฤษพร้อมมีลิงค์แนบ ส่งผ่าน Contacts ของคนที่เป็นเพื่อนเรา

หลายคนรู้ว่ามันคือพวกไม่ประสงค์ดีส่ง Spam หรือ ไวรัสมาให้เราหลงกลคลิก

แต่ก็มีหลายคน คาดไม่ถึง หรือสงสัยต่างๆนาๆหลงกลคลิกลิงค์ที่มันส่งมาให้ บ้างก็คิดว่า เพื่อนเราใน Contacts ส่งมาให้จริงๆ

นึกภาพไม่ออก ผมมีตัวอย่างให้ดูครับ



นี่แหล่ะครับ…คือหลุมพรางของเหล่า Hacker ที่จ้องจะล้วงรหัสผ่านของเรา
โดนมันจะส่งลิงค์มาดังภาพข้างบน หากเราหลงกลคลิกเข้าไป อาจเจอได้ 2 ประเภท

1.เป็นไฟล์แนบ คลิกปุ๊บถ้าไม่มีโปรแกรมป้องกัน หรือโปรแกรมป้องกันไม่ดีพอ เครื่องคุณก็จะติดไวรัสได้ครับ
2.เป็นลิงค์เพื่อส่งต่อไปยังเว็บที่หลอกดักรหัสผ่านเรา(Phishing)

วันนี้ผมจะมาอธิบายข้อ 2 ให้ฟัง นี่แหล่ะครับ เห็นว่ากำลังระบาดหนักสุดๆ นำมาซึ่งความรำคาญใจของใครหลายๆคน

กลไกลการหลอกดักรหัสของมันนั้น
เมื่อเราหลงกลคลิกลิงค์ไปแล้ว จะพบกับเว็บ มีหน้าต่างเสมือนว่าจะให้เราล็อกอิน



(หน้าตาบางทีอาจแตกต่างกันไปได้นะครับ)

…มาถึงหน้านี้แล้ว เครื่องเรายังปลอดภัย อยู่นะครับ…แต่อย่าได้ล็อกอินเข้าไปเลยเชียวเพราะมันจะดักรหัสเราตรงนี้แหล่ะ




ถ้าเกิดเลวร้ายที่สุด เราเผลอล็อกอินผ่านหน้านี้เข้าไปได้แล้ว
ผมพนันได้เลยว่าไม่เกิน 1 ช.ม. msn ที่เป็น Contact ของคุณจะเป็นเสมือนติดเชื้อแวมไพร์

นั่นคือ Contact ของคุณก็จะเป็นทาสบริวารของมันช่วยกรจายข้อความเหล่านี้
ไปหาคนอื่นๆในบัญชีรายชื่อเพื่อนของคุณ แบบที่คุณเคยเจอไงหล่ะ

เอาหล่ะ…วิธีแก้ ง่ายๆ ให้ไปเปลี่ยนพาสเวิด Email ที่ใช้ Login ซะโดยเร็วที่สุด
(ส่วนมากจะใช้ hotmail กัน ผมไม่แน่ใจนะครับว่า hotmail เปลี่ยนพาสเวิดต้องทำอย่างไร รอคนมาตอบ โดยส่วนตัวผมแนะนำ gmail ครับ)

หากคุณเจอเพื่อนคุณส่งลิงค์หลอกลวงมาแบบนี้อีก ?

ผมเข้าใจครับว่ามันน่ารำคาญ แต่อย่าไปบล็อกเขานะครับ เขาไม่รู้อะไรด้วย
หากไปบล็อกแล้ว คุณจะเสียเพื่อน หรือเสียผู้ติดต่อในรายการซะเปล่า มันไม่ใช่การแก้ที่ต้นเหตุ

วิธีแก้ที่ต้นเหตุที่ดีที่สุดคือ บอกเจ้าของเมล์นั้นซะด้วยวิธีไหนก็ตาม
ให้เขาไปเปลี่ยนพาสเวิด อีเมล์ที่ใช้ล็อกอินของเขาซะ

เพียงเท่านี้เหล่า hacker ก็ไม่สามารถแอบอ้างเมล์เรา เอามาส่ง spam ได้อีก






เพิ่มเติม วิธีเปลี่ยนหัสผ่าน hotmail , live (กาก)

เ้ข้าไปที่ www.hotmail.com



ล็อกอินให้เรียบร้อย

ตรงขวามือบน คลิกที่ตัวเลือก แล้วดังภาพ



ไปที่ จัดการบัญชีของคุณ > ดูและแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ คลิก “เปลี่ยน” ตรงรหัสผ่าน

แล้วก็จัดการเปลี่ยนเลยครับ



ด้วยความปราถนาดี

ไม่มีความคิดเห็น: